วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2566

ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการนักเรียนของโรงเรียนชุมพวงศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31

Title
ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการนักเรียนของโรงเรียนชุมพวงศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31

Parents’ Satisfaction Toward The Services For Students Of Chumpungsuksa School Under The Secondary Educational Service Area Office 31

ThaSH: ผู้ปกครอง -- ความพอใจ -- โรงเรียน
ThaSH: ผู้ปกครอง -- ความพอใจ -- สวัสดิการในโรงเรียน
ThaSH: การบริหารการศึกษา
Abstract: งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการนักเรียนของโรงเรียนชุมพวงศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 และ 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการนักเรียนของโรงเรียนชุมพวงศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำแนกตามเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนชุมพวงศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 333 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการนักเรียนของโรงเรียนชุมพวงศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านการแนะแนว 2) ด้านการบริการสุขภาพอนามัย 3) ด้านการโภชนาการ 4) ด้านการรักษาความปลอดภัย และ 5) ด้านการประชาสัมพันธ์ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการนักเรียนของโรงเรียนชุมพวงศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามรายด้าน พบว่า เพศและอายุ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ไม่แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน

Abstract: This research aimed to 1) study parents' satisfaction toward the services for students of Chumpungsuksa school under the Secondary Educational Service Area Office 31, and 2) compare their parents' satisfaction toward the services for students of Chumpungsuksa school under the Secondary Educational Service Area Office 31 classified by gender, age, education level, occupation, and monthly income. The samples employed were 333 parents of Chumpungsuksa students in the 2011 academic year. The research instrument was a questionnaire developed by the researcher with a reliability of 0.95. The data were analyzed by mean ( ), standard deviation (S.D.), One-way ANOVA, and Scheffe’s method for pair comparison. The findings were as follows: 1. Parents' satisfaction toward the services for students of Chumpungsuksa school under the Secondary Educational Service Area Office 31 in an overall and each aspect were rated at a high level, ranging in order as follows: 1) guidance, 2) health, 3) food, 4) safety, and 5) public relation, respectively. 2. Regarding comparison, parents’ satisfaction toward the services for students of Chumpungsuksa school under the Secondary Educational Service Area Office 31 in an overall found significant difference at a level of .05. When classified according to gender and age were statistically significant different, but the education, occupation, and monthly income had no significant difference either in an overall or each aspect.


รายการอ้างอิง
 สงัด จันทร์พลี (2560) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการนักเรียนของโรงเรียนชุมพวงศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31. ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ปริญญาโท การบริหารการศึกษา  มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น